โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
ในพื้นที่โคราชจีโอพาร์ค (KORAT GEOPARK)
เทศบาลตำบลพันดุง ตำบลพันดุง อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา
ที่มาของโครงการ
จากการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีได้ดำเนินกิจกรรมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ในกิจกรรมสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพ สำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช ปลูกรักษาพันธุกรรมพืชอนุรักษ์และใช้ประโยชน์พันธุกรรมพืช ศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืช วางแผนพัฒนาพันธ์พืช สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและกิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
ทางเทศบาลตำบลพันดุงได้ร่วมประชุมรับทราบการดำเนินโครงการ อนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่นโดยนำพระราชกระแสพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “ทำอย่างไรให้ชุมชน มาให้โรงเรียน โดยเฉพาะนักเรียน ช่วยในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และมีการทำ DNA Fingerprint ในโรงเรียน”การนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน โรงเรียน ในตำบลพันดุง อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา เห็นพ้องต้องกัน ที่จะร่วมสนองพระราชดำริ ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ดำเนินกิจกรรมตามศักยภาพความพร้อม เพื่อเป็นฐานทรัพยากรในการพึ่งพาตนเอง สู่เศรษฐกิจพอเพียงเกิดประโยชน์แท้แก่ชุมชนตำบลพันดุงและประเทศชาติต่อไปในอนาคต ประกอบกับพื้นที่ตำบลพันดุงได้เข้าร่วมโครงการโคราชจีโอพาร์ค เพื่อรองรับการประเมินจาก UNESCO ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวจีโอพาร์คโลก จึงเห็นควรที่จะมีการศึกษาพันธุกรรมพืชบริเวณพื้นที่ภายในตำบลพันดุง
วัตถุประสงค์
๑.สนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
๒.เพื่อดำเนินงานสำรวจเก็บรวบรวมทรัพยากรท้องถิ่นปลูกรักษาทรัพยากรท้องถิ่น อนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากรท้องถิ่น ศูนย์ข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่น และสนับสนุนในการอนุรักษ์และจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น (นอกจากพันธุกรรมพืชแล้ว ทรัพยากรกายภาพ ทรัพยากรชีวภาพ ทรัพยากรทางวัฒนธรรมภูมิปัญญา รวมในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ)
๓.เพื่อดำเนินงานสำรวจเก็บรวบรวม และศึกษาพันธุกรรมพืชบริเวณพื้นที่จีโอพาร์ค ภายในตำบลพันดุง
๔.เพื่อจัดทำข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่น ซึ่งมีทั้งทรัพยากรกายภาพ ทรัพยากรชีวภาพ ทรัพยากรทางวัฒนธรรมภูมิปัญญา ตำบลพันดุง อำเภอขามทะเลสอ จังหวัดนครราชสีมา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- ด้านวิชาการ
๑.ภูมิศาสตร์ เช่น หลักการกำหนดขอบเขตพื้นที่ การสำรวจ การทำแผนที่
๒.ชีววิทยา เช่น การจำแนก การทำตัวอย่างทรัพยากรในพื้นที่ปกปักทรัพยากรท้องถิ่น
๓.ศิลปะ เช่น การวาดภาพ การถ่ายภาพ
๔.สังคมศาสตร์ เช่น งานเก็บรวบรวมข้อมูล การทำงานร่วมกัน ความสัมพันธ์กับชุมชน
- ด้านภูมิปัญญา
๑.การเรียนรู้ที่มีพืชเป็นปัจจัย
๒.การคิดเป็นลำดับขั้นตอน
๓.การจัดการ
๔.จินตนาการการสัมผัสเรียนรู้พืชพรรณ
- ด้านคุณธรรมจริยธรรม
๑.ความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
๒.ความซื่อตรง ในการศึกษา
๓.ความมีระเบียบรอบคอบ ละเอียด ถี่ถ้วน ในการปฏิบัติงาน
๔.ความอดทนต่อสภาพแวดลอมในการปฏิบัติงาน
๕.มีความสามัคคี